Đội ngũ ban lãnh đạo của công ty Bytesoft Việt Nam, từ trái qua phải: Giám đốc Chiến lược - Marcus Leng; Tổng giám đốc - Đoàn Đức Mạnh và Phó Chủ tịch hội đồng quản Trị - Trần Anh Vương.
- Là một người khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, theo ông, yếu tố quan trọng nhất các startup cần có là gì?
- Yếu tố đầu tiên mà tôi muốn đề cập là mô hình kinh doanh. Một mô hình kinh doanh tốt và khả thi là yếu tố quan trọng để khởi nghiệp thành công. Nhiều người cho rằng khi mới khởi nghiệp không nên nghĩ nhiều về lợi nhuận, nhưng tôi lại có suy nghĩ khác. Khởi nghiệp không đơn giản chỉ cần ý tưởng. Làm thế nào để tạo ra giá trị và lợi nhuận sớm là điều các startup cần phải nghiêm túc tính toán.
Yếu tố thứ hai mà các nhà khởi nghiệp cần lưu ý là năng lực tài chính. Nói cách khác là sự hiểu biết và khả năng hoạch định về cơ chế vốn - điều mà hầu hết các startup Việt còn thiếu. Tại thung lũng Silicon, các nhà khởi nghiệp rất am hiểu về vấn đề này. Nếu một người có ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc, các nhiều nhà đầu tư sẽ sẵn sàng tham gia cố vấn và dẫn dắt.
Yếu tố thứ ba là khả năng quản trị. Trên thực tế hầu hết các nhà sáng lập của các startup công nghệ đều là dân IT, họ có ý tưởng, có sản phẩm nhưng lại thiếu kỹ năng quản trị. Nếu không thể tự mình đảm nhận hết các vai trò, hãy tìm một người bạn đồng hành giúp quản trị doanh nghiệp hiệu quả.
Cuối cùng, một khi đã bước chân vào giới khởi nghiệp, bạn đã sẵn sàng đối mặt với thử thách thậm chí là thất bại chưa? Nếu không có tinh thần thép và niềm đam mê với những gì mình đang làm thì sẽ không thể chiến đấu đến cùng.
- Làm thế nào để sản phẩm đến gần với người dùng?
- Theo tôi sản phẩm tốt là yếu tố tiên quyết, năng lực truyền thông sẽ đi sau hỗ trợ để sản phẩm đến được với người dùng. Lĩnh vực khởi nghiệp đặc biệt là khởi nghiệp công nghệ có tốc độ đào thải rất nhanh, nếu sản phẩm không tốt thì marketing mạnh cũng trở thành vô nghĩa và sớm muộn người dùng cũng sẽ có những lựa chọn khôn ngoan hơn.
Tuy nhiên, nếu đã sở hữu sản phẩm tiềm năng mà không truyền thông được thì đó là sự thiệt thòi lớn của doanh nghiệp. Hai startup có sản phẩm tương tự, bên nào có năng lực marketing mạnh hơn thì bên đó sẽ thắng. Tôi cho rằng các nhà khởi nghiệp cần hoạt động song song cả hai hoạt động để khẳng định được vị thế của doanh nghiệp đủ lớn, đủ tầm, đủ mạnh tạo độ phủ.